Quan niệm sai lầm về tiết kiệm nhiên liệu
(Dân trí) - Trong thời buổi giá xăng dầu tăng
cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không
phải ai cũng có quan niệm đúng.
>> Cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:
Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã
giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại,
thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động,
bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang
http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.
Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải
thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng
300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt
máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt
máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.
Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được
bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có
mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.
Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ,
từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có
hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp.
Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu,
nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng
chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn
nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm
hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.
Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do
các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên
dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản
xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt
nặng.
----->>Nguồn www.dantri.com
(Dân trí) - Trong thời buổi giá xăng dầu tăng
cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không
phải ai cũng có quan niệm đúng.
>> Cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:
Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã
giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại,
thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động,
bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang
http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.
Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải
thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng
300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt
máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt
máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.
Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được
bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có
mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.
Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ,
từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có
hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp.
Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu,
nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng
chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn
nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm
hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.
Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do
các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên
dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản
xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt
nặng.
----->>Nguồn www.dantri.com